Luke Kirchmayr
published : 13 Aug 21 4:38 PM https://www.ssat.or.th/?p=3244


นาย ลุค เคอชไมย์ ลูกครึ่งไทยออสเตรีย ปัจจุบันอายุ 16 ปี เริ่มเล่นสกีตั้งแต่อายุ 1 ขวบครึ่ง และเริ่มแข่งขันสกีตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จนถึงปัจจุบัน มีความชื่นชอบและสนุก กับการเล่นสกีมาตั้งแต่เริ่มเล่น จึงตั้งใจเริ่มฝึกฝน อย่างสม่ำเสมอตลอดปี โดยหน้าหนาว จะฝึกสกีเกือบทุกวัน และหน้าร้อน จะพัฒนาด้วยกีฬาประเภทอื่นๆ เช่น  Mountain Biking, Rollerblading, Unicycling, Weight Lifting เป็นต้น ซึ่งเป็นกีฬาที่สามารถทำได้ไม่ว่าลุคจะอยู่เขตประเทศหนาวหรือร้อน สามารถฝึกได้ตอนอยู่ประเทศไทย ลุครักประเทศไทย และพยายามหาโอกาสมาไทย ให้มากที่สุดเท่าที่โอกาสอำนวย เพราะชอบชายทะเล ที่ประเทศไทยอย่างมาก

ในปี พ.ศ 2559 ลุคอายุ 11 ปี ได้มีโอกาสแข่งขันสกีชิงแชมป์ Western Reginal รวมนักกีฬาทุกรัฐในภาคตะวันตก ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งลุค คว้าโล่รางวัล ตำแหน่งที่ 1 จากจำนวนนักกีฬาชายเข้าแข่งขันถึง  98  คน ท่ามกลางนักแข่งสกีอายุ 9 – 14 ปี ซึ่งไม่มีใครคาคคิดว่า เด็กไทยอายุ 11 ปี สามารถคว้าตำแหน่งนี้ได้ การชนะครั้งนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ลุค ยังคงเป็นนักแข่งสกี และฝึกฝนพัฒนาจนถึงทุกวันนี้

 

ในปี พ. ศ. 2563 อายุ 15  ปี ลุคได้รับรางวัลชนะเลิศของ Gold Cup เนื่องจากทำสถิติการแข่งขันสกีตลอดปี 2563 ได้ดีที่สุด ผลรวมจากนักกีฬาทุกรัฐ ในภาคตะวันตก ของสหรัฐอเมริกา เพราะลุคชนะเหรียญทอง 11 ครั้ง จากการแข่งทั้งหมด 13 ครั้ง

 

ลุค มีความใฝ่ฝันอยากได้มีโอกาสแข่งขันสกี Junior World Championship 2021 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศ Bulgaria  และความใฝ่ฝันสูงสุดคือ การแข่งสกี Olympic ในนามประเทศไทย ในอนาคต