2567 กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 49 จังหวัด จันทบุรี (9-19 ธค 67)
published : 2 Feb 22 5:18 PM http://www.ssat.or.th/?p=3444


จันทบุรี ประกาศความพร้อมเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 “จันท์เกมส์” 9-19 ธ.ค. 2567 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “อัญมณีเกมส์” 15-21 ม.ค.2568

จันทบุรี ประกาศความพร้อมเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 “จันท์เกมส์” 9-19 ธ.ค. 2567 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “อัญมณีเกมส์” 15-21 ม.ค.2568 โดยเตรียมทุ่มงบ 100 ล้านบาท จัดแข่งขัน มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจ.จันทบุรี ยันจัดยิ่งใหญ่และได้มาตรฐาน หวังผู้มาเยือนได้รับความประทับใจกลับไป

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมแถลงความพร้อมของการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 “จันท์เกมส์” และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “อัญมณีเกมส์” ที่ห้องประชุมโรงแรมเฟลิกซ์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี เมื่อ 29 ส.ค.66

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าฯจันทบุรี เปิดเผยว่าจันทบุรี เตรียมกลับมารับหน้าที่เป็นเจ้าภาพกีฬาระดับชาติอีกครั้ง หลังล่าสุดจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติไปเมื่อปี พ.ศ.2558 ส่วนกีฬาแห่งชาติ เคยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปีพ.ศ.2528 โดยที่ผ่านมาจังหวัดเตรียมการและหารือกับทุกภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับหน้าที่จัดกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 “จันท์เกมส์” ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-19 ธ.ค. 2567 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “อัญมณีเกมส์” ระหว่างวันที่ 15-21 ม.ค.2568 ซึ่งในรอบนี้ที่มาแถลงความพร้อมก็ได้ร่วมกันลงนามในสัญญาจัดแข่งขันด้วย

พ่อเมืองจันทบุรี เผยอีกว่า จังหวัดจันทบุรีร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงสมาคมกีฬาแห่งงจังหวัดจันทบุรี และประชาชน พร้อมจะเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท การอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาเรื่องรถรับ-ส่ง ไปยังสนามแข่งขันต่างๆ รวมถึงด้านการแพทย์ ความปลอดภัย ที่พักนักกีฬา ศูนย์สื่อมวลชน โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการรวบรวมข้อมูลทุกประเภทที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการรายงานผลแข่งขันแบบเรียลไทม์ ที่เที่ยว, ที่พัก, โรงพยาบาล และการจราจร

“สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการจัดแข่งขันเบื้องต้นตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท โดยเป็นงบจาก กกท. 60 ล้านบาท ส่วนอีก 40 ล้านบาทนั้น 20 ล้านบาทแรก จะมาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะเอามาใช้ซ่อมแซมและปรับปรุงสนามกีฬาต่างๆ ส่วนอีก 20 ล้านบาท จะมาจากทางสปอนเซอร์ ภาคเอกชนในจังหวัด รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อหารายได้มาใช้ในการจัดการแข่งขัน เชื่อว่าในช่วงของการแข่งขันที่จะมีนักกีฬา และเจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาระดับหลักหมื่นคน จะช่วยสร้างความคึกคักและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้กับจังหวัดมหาศาล”

“ส่วนในการแข่งขันครั้งนี้นั้น ทางสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี มีความตั้งใจว่าจะให้นักกีฬาที่เดินทางมาแข่งขันกีฬาแห่งชาติได้เข้าพักที่โรงแรมเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความสะดวกสบาย ส่วนถ้าบางสนามกีฬาซึ่งอาจจะไม่ได้อยู่ในตัวอำเภอ และไม่ได้มีโรงแรมที่พักใกล้กับสนามหรือมีไม่เพียงพอ ทางจังหวัดจันทบุรีพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือปรับที่พักให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก อย่างเช่น การติดเครื่องปรับอากาศ หรือทีวี ไปเพิ่มในที่พักให้กับนักกีฬา ส่วนเป้าหมายในการแข่งขันนั้น จันทบุรีมุ่งเน้นใช้ลูกหลานที่เป็นนักกีฬาในจังหวัดเป็นหลัก ดังนั้นแม้จะได้เหรียญรางวัลไม่เยอะ แต่หากทำหน้าที่และผลงานได้เต็มที่ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว” ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ทิ้งท้าย

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เผยว่า ในการคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 จ.จันทบุรี นั้นเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมตั้งแต่วันที่นำโครงการเข้ามาเสนอตัวขอรับหน้าที่การเป็นเจ้าภาพ ซึ่งหลังจากมีการผ่านขั้นตอนและกระบวนการคัดเลือกอย่างถี่ถ้วนจากผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการที่เราตั้งขึ้น เป็นจันทบุรี ที่มีคุณบัติเหมาะสมทั้งศักยภาพและความพร้อมที่สุดและได้รับการคัดเลือกในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน

 

“สำหรับกีฬาแห่งชาติกาญจนบุรีเกมส์ ถือว่าจัดการแข่งขันออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับเจ้าภาพในการจัดครั้งต่อไป อย่าง จ.จันทบุรีด้วย ซึ่งในเรื่องของความพร้อมทางจังหวัดจันทบุรี กกท.ซึ่งได้ร่วมกันทำงานและประสานงานกับทางจังหวัดมาโดยตลอดได้เห็นถึง ความตั้งใจและความมุ่มมั่งของจันทบุรี ซึ่งก็เชื่อจันทบุรีจะทำให้กีฬาแห่งชาติและกีฬาคนพิการแห่งชาติ ออกมายิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบได้มาตรฐานและคุณภาพในทุกๆด้านไม่แพ้กับการจัดครั้งที่ผ่านๆ มาของแต่ละจังหวัด”

ขณะที่นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการกกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เผยว่า กกท. พร้อมสนับสนุนการจัดแข่งขันกีฬาแห่งชาติและกีฬาคนพิการแห่งชาติที่จันทบุรีอย่างเต็มที่ ครั้งนี้จะมีนักกีฬาประมาณ 10,000 คน เดินทางเข้าไปแข่งขัน ซึ่งจากการที่กกท.ได้คุยกับทางจันทบุรี และสมาคมโรงแรมจันทบุรีนั้น ต้องบอกว่าได้รับความมือที่จะช่วยให้ราคาห้องพักพิเศษกับกกท.ในการที่จะสำรองที่พักในโรงแรมและรีสอร์ทให้กับนักกีฬาแต่ละจังหวัดได้ใช้การพักผ่อนอย่างสะดวกสบาย เพื่อให้นักกีฬาสามารถพักฟื้นฟูร่างกายจากการแข่งขันให้ได้อย่างเต็มที่”

 

สำหรับการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 “จันท์เกมส์” กำหนดชิงชัยเบื้องต้น 41 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นกีฬาบังคับ 2 ชนิด คือ กรีฑาและว่ายน้ำ ส่วนกีฬาสากล มี 38 ชนิด และกีฬาอนุรักษ์ 1 ชนิด โดยสัญลักษณ์นำโชค เป็นกระต่ายถือคบเพลิงชื่อ “น้องจันท์” และมีคำขวัญในการจัดแข่งขันว่า “สานสัมพันธ์ สานไมตรี กีฬาดีที่เมืองจันท์” โดยจะกระจายจัดครอบคลุม 10 อำเภอของจังหวัด ส่วนกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ในชื่อ “อัญมณีเกมส์” มีชิงชัย 18 ชนิดกีฬา โดยมีสัญลักษณ์นำโชค คือ “น้องอัญมณี” มีคำขวัญการแข่งขันว่า “ความเท่าเทียมทางกีฬา มีมนต์ตราสานไมตรี”