มธุรดา ขานรัมย์ MATURADA KANRAM สเกเลตัน Skeleton
published : 26 Jan 24 11:00 PM https://www.ssat.or.th/?p=4734


มธุรดา ขานรัมย์ MATURADA KANRAM สเกเลตัน Skeleton

ชื่อเล่นชื่อ ดา (Da)

IBSF profile: https://www.ibsf.org/en/athletes/athlete/12729/Kanram

เกิดวันที่ 11 เดือนพฤษภาคม ค.ศ.2007

อนุบาล1 ศึกษาที่โรงเรียนฮั่วเคี้ยวบุรีรัมย์
อนุบาล2 จนถึงประถมปลายเรียนที่โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์
มัธยมต้นจนถึงปัจจุบันเรียนที่โรงเรียนเทศบาล1“บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา”

เล่น กีฬาโรลเลอร์สกีมา 5 ปี เคยแข่งขันมาแล้ว 4 สนาม สนามแรกที่ชุมพร อ.ปะทิว สนามที่ 2 แข่งขันที่ศรีสะเกษเกมส์ สนามที่ 3 แข่งขันชิงแชมป์แห่งประเทศไทยที่ระยอง สนามสุดท้ายแข่งขันที่นครสรรค์เกมส์

ดาอยู่ในครอบครัวพออยู่พอกิน ครอบครัวมีกัน 4 คน พ่อ,แม่,พี่,และก็ดาเป็นน้อง ตอนประถมต้นพ่อดา เป็นคนที่ชอบปั่นจักรยาน ชอบวิ่ง พ่อสมัครวิ่งแถบจะทุกงานที่มีงานวิ่งจัดและดา เห็นพ่อได้เหรียญทุกครั้งเวลากลับมาบ้าน ก็อยากได้บ้าง ดาเลยอยากไปวิ่งด้วย อยากไปออกกำลังกายด้วย จนได้วิ่งกับพ่อบ่อยมากเลย

ช่วงนั้นเวลาเขาจัดงานวิ่งพ่อจะสมัครให้ตลอดเลย พอๆผ่านไปพ่อก็เริ่มไม่ค่อยมีเวลาได้ออกกำลังกาย ดาก็เลยไม่ได้วิ่งบ่อยแล้วแต่นานๆ ทีได้ไปวิ่ง พอโตขึ้นเริ่มอยากมีเพื่อนอยากเล่นกับเพื่อน ดาจะพากันนัดญาติๆ มาเตะบอลกันทุกวัน จนนานๆไป เลยไม่ชอบลูกบอล ถ้าถามว่าเล่นได้ไหม เล่นได้ แต่ว่ากลัวลูกบอลเพราะตอนช่วงนั้นหลังเลิกเรียนจะนัดกันไปเตะบอลกันแต่ดากลับ
บ๋องๆ ทำให้บอลอัดตัวเองบ่อยจนทำให้กลัวเพราะมันเจ็บเวลาโดนอัด จากนั้นก็ยังเล่นนะแต่ว่าวิ่งหลบตลอดเลย เคยคิดว่าถ้าได้เป็นนักกีฬาจะไม่เล่นกีฬาที่เกี่ยวกับลูกบอลทุกชนิด จนวันหนึ่งอยากได้โรลเลอร์เบลดมาไว้เล่นสักคู่เลยขอร้องพ่อกับแม่ว่าอยากได้ แม่เลยพาไปซื้อของมือ 2 ช่วงนั้น ดาชอบมันมากๆ เล่นทุกวัน จนขึ้น ม. 1

วันนึงมีคนมาแนะนำกีฬาโรลเลอร์สกีที่โรงเรียน แต่แรกก็คิดในใจว่าจะเล่นดีไหมน่าา แต่ส่วนตัวก็ชอบกีฬาที่เกี่ยวกับล้อ ก็เลยตัดสินใจ เข้าร่วมและลองเล่นครั้งแรก จนได้ไปฝึกที่ศรีสะเกษประมาณ 2 สัปดาห์ ช่วงนั้นเป็นอะไรที่มีความสุขมากกเลย ได้มีทีมชาติรุ่นพี่ๆ มาสอน และได้ทักษะใหม่จากพี่ๆ เขาและ 3 วันก่อนกลับเขามีคัดให้ไปแข่งที่ชุมพร อ.ปะทิว 10 คน ซึ่งดาก็ติด 1 ใน 10 และได้ไปแข่ง ตอนนั้นเล่นยังไม่เก่งเลย แต่ทำเต็มที่ทุกสนามเลย พอกลับจากแข่ง ช่วงนั้นเลิกเรียนก็จะมาซ้อมโรลเลอร์สกีที่โรงเรียนต่อซ้อมในโรงเรียนอ้อมตึกเรียน ช่วงนั้นกลับ 6 โมงทุกวันเลย ซ้อมๆ

จนมีไปแข่งศรีสะเกษเกมส์กลับมาเห็นรุ่นน้องในกีฬาบอกว่าพี่มีคัดตัวทีมชาติพี่ไม่ได้ไปหรอ ช่วงนั้นก็ไม่ค่อยได้รู้เรื่องข่าวสาร เลยบอกน้องว่าไม่รู้เลย น้องเลยส่งลิ้งการสมัครมาให้ จากนั้นก็เลยปรึกษากับพ่อแม่ ว่าขอสมัครไปคัดตัวได้ไหม พ่อกับแม่ก็อนุญาต จนได้ไป การไปคัดเลือกครั้งนี้เขาคัดเลือกเพื่อไปเรียนรู้กีฬาฤดูหนาวที่เกาหลี ดาก็ไปเก็บตัวซ้อมบวกกับคัดตัว จนถึงวันคัดออกครั้งแรก ดาก็ยังทำคะแนนได้ดีอยู่แต่ร่างกายช่วงบนอ่อนแอมากกกเลย พอคัดรอบสุดท้ายผลคือผ่าน เพื่อไปเก็บตัวที่เกาหลี 2 สัปดาห์

ดาได้เรียนรู้กีฬาฤดูหนาวได้สัมผัสกีฬาที่ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยลอง จนรู้สึกชอบ พอกลับมาทางสมาคมให้เลือกกีฬาที่ตัวเองชอบ กีฬาที่เราจะฝ่าฝันไปกับมัน จนได้มาถูกใจและกีฬานี้คือ skeleton ตอนแรกก็ดูๆๆ และได้ตัดสินใจเลือกกีฬานี้เพราะไม่รู้ทำไมถึงไปถูกใจและชอบได้ เลยปรึกษากับพ่อแม่ว่าอยากเล่น skeleton แล้วเอาวิธีการเล่นกับวิดีโอให้ดู พ่อกับแม่ตอนนั้นไม่อยากให้เล่นมากกๆ เลย เพราะมันเร็ว และอันตรายมาก และต้องมีสมาธิสูง แม่กับพ่อ แทบจะไม่ค่อยอยากให้ไป แต่ด้วยความดื้อ เลยแอบเลือกโดยไม่บอก จนได้ไปเก็บตัว ที่เกาหลี 2 เดือน ก่อนไปเลยบอกพ่อกับแม่ ท่านอนุญาต ดาดีใจมากกก แต่ในใจเขาก็เป็นห่วงแต่เขาก็ยอมรับการตัดสินใจของเรา

พอได้เริ่มเก็บตัวที่เกาหลี ได้ลองจับ skeleton ครั้งแรก ได้วิ่งจับ ได้ลองสไลด์ ได้ลอง push ได้ศึกษาอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับ skeleton หลังเก็บตัว 2 เดือนเสร็จก็กลับมาซ้อมที่ไทยยาวๆ และพอฤดูหนาวก็ได้ไปเก็บตัวและได้ไปเข้าร่วมการแข่ง ที่เกาหลี และ สหรัฐอเมริกา และกลับมาซ้อมที่ไทยยาวๆ เลิกเรียนก็ซ้อม ซ้อมเสร็จช่วยแม่ต่อ ทำแบบนี้ทุกๆวัน กลับบ้าน 3 ทุ่มตลอด จนถึงปัจจุบัน เวลาซ้อมที่บ้านจะรู้สึกวันนี้ซ้อมส่วนไหนดี เล่นส่วนดี จนครั้งหนึ่งซ้อมมั่วจนเส้นเอ็นอักเสบ เลยต้องเปลี่ยนตารางตัวเองใหม่และดูแลตัวเองมากกว่าเดิม ช่วงนี้มีแรงกดดันตัวเองเรื่องน้ำหนักและการซ้อมเวลา push สเลด เพราะว่ายังทำมันได้ไม่ดีพอ มันยังพัฒนาได้อีก

ส่วนตัวต้องขอบคุณทุกคนที่มีส่วนรวมที่ให้กำลังใจและคอยซัพพอร์ตตลอดมาตั้งแต่ต้น ขอบคุณเพื่อนที่คอยให้กำลังใจกัน คอยดูแลกัน คอยดูความสำเร็จกัน และขอบคุณทุกคนในสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทยที่คอยซัพพอร์ตทุกอย่างจนทำให้มาถึงทุกๆวันนี้ ขอบคุณโค้ชๆทุกคนที่คอยช่วยคอยดูแลมาตลอด ขอบคุณพ่อแม่พี่และญาติทุกคนที่คอยดูเราเติบโตในกีฬานี้ ขอบคุณโรงเรียนเทศบาล 1 “บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา” ที่คอยช่วยเหลือเรื่องการเรียน และขอบคุณอาจารย์ที่คอยชี้นำทางตั้งแต่เริ่มเล่นโรเลอร์สกีจนมาถึงกีฬา skeleton คอยช่วยเหลือทุกอย่าง คอยดูเราเติบโตที่ล่ะนิด ขอขอบคุณทุกคนจริงๆ  และจะทำให้เต็มและทำให้ดีที่สุด พัฒนาตัวเองต่อไป และจะทำให้ทุกคนเห็นการพัฒนาของเราถึงไม่รู้ว่ามากหรือน้อยแต่จะทำให้ดีที่สุดที่เราจะทำได้ จะสู้เพื่อทุกคนและทุ่มเททุกอย่างให้เท่าที่ทุกคนซัพพอร์ต ขอบคุณจริงๆ