เสน่ห์กีฬา โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ตอนที่ 10
published : 16 Jun 18 1:00 PM https://www.ssat.or.th/?p=1703


โอลิมปิกฤดูหนาว EP.10 : สกีอัลไพน์…เสี้ยววินาทีแห่งชีวิต หรือ ชัยชนะ
สกีอัลไพน์ เป็นกีฬาที่เร็วและอันตราย ทุกวินาทีมีผลต่อชัยชนะ แต่หากพลาดเพียงเสี้ยววินาทีก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 เม.ย. 61
เวลา 08.40-08.45 น.
#สกี #ski #PyeongChang2018 #OlympicWinterGames #โอลิมปิกฤดูหนาว2018 #Thailand #เสน่ห์กีฬา

เสน่ห์กีฬา โอลิมปิกฤดูหนาว ตอนที่ 10

โอลิมปิกฤดูหนาว EP.10 : สกีอัลไพน์…เสี้ยววินาทีแห่งชีวิต หรือ ชัยชนะ สกีอัลไพน์ เป็นกีฬาที่เร็วและอันตราย ทุกวินาทีมีผลต่อชัยชนะ แต่หากพลาดเพียงเสี้ยววินาทีก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกันออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 เม.ย. 61เวลา 08.40-08.45 น.#สกี #ski #PyeongChang2018 #OlympicWinterGames #โอลิมปิกฤดูหนาว2018 #Thailand #เสน่ห์กีฬา

เสน่ห์กีฬา 發佈於 2018年4月14日星期六

เสน่ห์กีฬาวันนี้ ยังอยู่กันที่เมืองพยองซัง ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2018 และจะพามารู้จักวิธีการเล่นสกีแบบ Alpine Skiing กับ “โค้ชเบิร์ด” หรินารถ ศิริวรรณ โค้ชสกีทีมชาติไทยประเภท Alpine Skiing

“โค้ชเบิร์ด” เล่าว่าเขาเกิดที่ไทยและมาเติบโตที่ออสเตรเลีย จนได้มาเล่นสกี และเมื่ออายุมากขึ้นก็ผันตัวมาเป็นโค้ช

ท่าหลักๆ ของ Alpine Skiing คือการเล่นลงเขาโดยใช้การเลี้ยวซ้าย-ขวาในการควบคุมความเร็วไม่ให้เร็วจนเกินไป โดยแยกเป็นสองประเภทหลักๆ คือประเภทความเร็ว ได้แก่ Downhill และ Super G ซึ่งจะเน้นความเร็วอย่างเดียว มีระยะทางยาว และประเภทเทคนิคคือ Giant Slalom และ Slalom ซึ่งจะใช้ความเร็วและการเลี้ยวซ้าย-ขวา

ส่วนความชันนั้นก็จะขึ้นอยู่กับรายการที่แข่งขัน ถ้าเป็นโอลิมปิกหรือระดับโลกก็จะมีความชันสูง ซึ่งนักกีฬาก็จะต้องเปลี่ยนเทคนิคอย่างรวดเร็ว แต่ถ้ารายการทั่วไปก็ชันราว 25-45 องศา และใช้เวลาแข่งตั้งแต่ต่ำกว่า 1 นาที จนถึงไม่เกิน 2 นาที

เขายอมรับว่ากีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาที่อันตราย เพียงพลาดนิดเดียวก็ล้มได้ทันทีและทุกเวลา ซึ่งการแข่งขันจะมีสองวัน และจะเก็บคะแนนจากเวลา ใครเข้าเส้นชัยเร็วที่สุดก็จะชนะใน Race นั้น หรือก็จะมี DNF คือไม่จบการแข่งขัน อาจจะเกิดจากไม่เข้า Gate ตามที่กำหนด หรืออาจจะลื่นล้มหลุดโค้ง ซึ่งร้อยละ 30 ของนักกีฬาจะได้รับผล “ไม่จบการแข่งขัน” นี้

แม้จะเป็นกีฬาที่อันตราย แต่ก็เป็นความท้าทายที่นักกีฬาหลายคนใฝ่ฝัน ตอนต่อไปเราจะมาฝึกเล่นกีฬาชนิดนี้กันกับพิธีกรและโค้ชของเรา

เสน่ห์กีฬา ตอน โอลิมปิกฤดูหนาว (10)