สุมิตา สัตถาพร SUMITA SATTAPORN
published : 25 Oct 22 10:23 AM https://www.ssat.or.th/?p=3797


นางสาวสุมิตา สัตถาพร เกิดเมื่อวันที่04 ตุลาคม 2002อายุ20ปีชื่อเล่นชื่อมิตา อายุ20

IBSF profile: https://www.ibsf.org/en/athletes/athlete/11897/Sattaporn

เป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานีปัจจุบันเป็นนักศึกษาปริญญาตรีปีที่1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา สาขาวิทยาศาสตรบัณฑิต มหาลัยมหิดลศาลายา จังหวัดนครปฐม มิตาเป็นผู้หญิงไทย2คนแรกที่เล่นกีฬาBobsleigh และ Mono-bob ที่ประเทศเกาหลีใต้ในโครงการ New Horizon Champion เป็นโครงการร่วมมือ ระหว่างรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ที่ต้องการพัฒนา กีฬาBobsleigh โดยให้โอกาสเยาวชนของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วมฝึกฝนเรียนรู้ และเข้าแข่งขัน ในระดับนานาชาติ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 โดยได้รับโอกาสและการสนับสนุนจากทางสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทยและโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี

จุดเริ่มต้นของการเล่นกีฬาBobsleigh คือจากเดิมที่เป็นเด็กกิจกรรมธรรมดาที่เล่นกีฬาเป็นอยู่แค่ไม่กี่อย่างและอีกกิจกรรมที่ทุกคนอาจจะไม่เชื่อไปกว่านั้นก็คือ การเป็นคฑากรของโรงเรียนซึ่งแน่นอนค่ะภาพที่ทุกคนคิดก็คือแต่งตัวสวยๆเดินสบายๆจะมาเป็นนักกีฬาได้ยังไง?….ซึ่งมันไม่สอดคล้องกันเลย ด้วยความที่มิตาเป็นคนที่มีความชื่นชอบด้านความเร็ว ความสูง ความท้าทายจึงทำให้มิตาตัดสินใจเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่…..มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดมิตาต้องผ่านการสัมภาษณ์จากทางสมาคมเกาหลีโดยมีคุณครูและพี่สืบ ธาราสิริ(เลขาธิการ)ที่คอยให้ความช่วยเหลือทั้งด้านเอกสารและการสื่อสารตอนนั้นภาษาอังกฤษได้แค่งูๆปลาๆฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง ปัญหาอุปสรรค์เยอะแยะมากมายจนในที่สุดได้เดินทางไปประเทศเกาหลี

ครั้งแรกในชีวิตที่เดินทางไปต่างประเทศ เมื่อไปถึงก็ได้รับการดูแลโดยโคชเกาหลีและต่างชาติมิตาต้องเริ่มตั้งแต่ 0 ในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การเล่น weight training การใช้ชีวิต การปรับตัวกับสภาพอากาศ การสื่อสาร รวมถึงครั้งแรกของการ Sliding Training ความรู้สึกที่ได้ยืนดูทีมชาติเกาหลีความคิดแรกที่เข้ามาในหัวคือ มัน เร็ว มาก! มันดูน่ากลัวแต่เมื่อได้สัมผัส ได้ขับด้วยตนเองมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด อารมณ์เหมือนการนั่งรถไฟเหาะแต่เราต้องบังคับตัวรถเองซึ่งเป็นกีฬาที่ใช้สมาธิและความจำสูงจน

ใกล้จะจบ season1 มีการแข่งขัน Korea cup มิตาตื่นเต้นมากเพราะเป็นการแข่งขันครั้งแรกจนทำให้พลาดเกิดอุบัติเหตุใน Run ที่2 ไหปลาร้าด้านขวาหักจนต้องรีบผ่าตัดเพื่อทำการรักษาระหว่างที่นอนรักษาตัวความคิดที่อยากจะหยุดเล่นมันก็แว๊บเข้ามาในหัวแต่เมื่อเริ่มหายดีแล้วมิตาได้กลับมาตัดสินใจอีกครั้ง ถามตัวเองซ้ำๆว่าจะไปต่อ หรือพอแค่นี้? และได้คำตอบว่ายังมีอีกหลายคนที่อยากจะมายืนอยู่ตรงนี้ แต่ไม่มีโอกาสในเมื่อเรามีโอกาสยืนอยู่ตรงนี้แล้วทำไมเราไม่ทำมันให้ดีล่ะ? ทำมันให้เต็มที่? สู้กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเพื่อที่วันนึงเราจะไม่ต้องกลับมานั่งเสียดายว่าทำไมวันนั้นเราไม่ทำให้มันดีที่สุด! ทำไมเราไม่เต็มที่กับมันตั้งแต่แรกถ้าเป็นอย่างนั้นคงกลับมาแก้ไขอะไรไม่ได้ มิตาจึงกลับมาสู้จนถึงทุกวันนี้และนำความผิดพลาดในวันนั้นมาเป็นบทเรียนของตัวเองจนกลายเป็นชื่นชอบในกีฬานี้มากความพยายาม

ความอดทนความมุ่งมั่นของมิตาในวันนั้นทำให้มิตาได้มีโอกาสกลับมาฝึกซ้อมในseason 2 อีกครั้งจนมีความคิดอยากที่จะไปต่อทุกการแข่งขัน ทุกสนาม และหวังว่าวันนึงจะมีชื่อนางสาวสุมิตา สัตถาพร นักกีฬาBobsleigh นักกีฬาทีมชาติไทยในสนาม winter Olympic สักครั้งนึงในชีวิตถึงเวลานั้นมิตาก็จะได้ใช้คำว่า “นักกีฬาทีมชาติไทย” อย่างสมบูรณ์แบบ