ญี่ปุ่น 20 ก.พ.60- กีฬาเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 8 เปิดฉากขึ้นเมื่อค่ำวานนี้ ที่ซัปโปโรโดม
published : 20 Apr 17 7:12 PM https://www.ssat.or.th/?p=440


กีฬาเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 8 “ซัปโปโรเกมส์ 2017″ ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ ที่ซัปโปโรโดม ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ที่ซัปโปโร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยครั้งแรกในปี 1986 ถือเป็นครั้งแรกของต้นกำเนิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว

, ครั้งที่ 2 ในปี 1990, ครั้งที่ 3 คือครั้งนี้ และยังเป็นครั้งที่ 4 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ จาก 8 ครั้งที่จัดมาอีกด้วย ซึ่งอีกครั้งจัดเมื่อปี 2003 ที่เมืองอาโอโมริ ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 ของเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน และส่งเข้าแข่งขันมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าประเทศไทยจะไม่เอื้อกับสภาพอากาศ แต่ไทยก็ส่งเข้าร่วมแข่งขันมาแล้ว 3 ครั้งก่อนหน้านี้ โดยปีนี้ไทยส่ง 3 ชนิดกีฬา จาก 11 ชนิดกีฬา คือ ฮอกกี้น้ำแข็งชาย-หญิง , สกี ชาย-หญิง และฟิกเกอร์สเกต หญิง เป็นครั้งแรกที่ไทยส่งชนิดกีฬามากกว่าทุกครั้ง มีนักกีฬาไทยเข้าร่วม 52 คน

สำหรับกีฬาเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว จะจัดการแข่งขัน 4 ปีครั้ง ครั้งนี้มี 31 ประเทศเข้าร่วม ส่วนโอกาสคว้าเหรียญรางวัลของนักกีฬาไทยนั้นต้องยอมรับว่าอาจเป็นเรื่องยาก

แม้การคว้าเหรียญจะเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่ได้คือไทยให้ความร่วมมือกับชาติสมาชิกเป็นอย่างดี และให้ชาติในเอเชียได้รู้จักทัพนักกีฬาไทยมากขึ้น แถมบรรดาลูกครึ่งไทยต่างชาติได้มีเวทีกลับมารับใช้ชาติอีกด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่นักกีฬาไทยใน 3 ชนิดกีฬาดังกล่าวจะเป็นลูกครึ่งส่วนใหญ่.-สำนักข่าวไทย

http://ostatic.tnamcot.com/content/659599