เสน่ห์กีฬา โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ตอนที่ 6
published : 16 Jun 18 12:50 PM https://www.ssat.or.th/?p=1686


โอลิมปิกฤดูหนาว EP.6 : พ่อแม่-ผู้สร้างนักกีฬาที่แท้จริง
เพราะอยากให้ลูกเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่แข็งแรง พ่อแม่ของมรรคกับคาเรน จึง สนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬาทุกชนิดตั้งแต่เด็กๆ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อทุกส่วน แต่สิ่งที่พ่อและแม่ได้รับยิ่งใหญ่เกินฝัน เมื่อลูกเก่งจนได้เป็นทีมชาติไทยลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ได้ทั้ง 2 คน

ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 เม.ย. 61
เวลา 08.40-08.45 น.
#สกี #ski #PyeongChang2018 #OlympicWinterGames #โอลิมปิกฤดูหนาว2018 #Thailand #เสน่ห์กีฬา 

เสน่ห์กีฬา โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ตอนที่ 6

โอลิมปิกฤดูหนาว EP.6 : พ่อแม่-ผู้สร้างนักกีฬาที่แท้จริง เพราะอยากให้ลูกเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่แข็งแรง พ่อแม่ของมรรคกับคาเรน จึง สนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬาทุกชนิดตั้งแต่เด็กๆ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อทุกส่วน แต่สิ่งที่พ่อและแม่ได้รับยิ่งใหญ่เกินฝัน เมื่อลูกเก่งจนได้เป็นทีมชาติไทยลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ได้ทั้ง 2 คนออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 เม.ย. 61เวลา 08.40-08.45 น.#สกี #ski #PyeongChang2018 #OlympicWinterGames #โอลิมปิกฤดูหนาว2018 #Thailand #เสน่ห์กีฬา

เสน่ห์กีฬา 發佈於 2018年3月31日星期六

เสน่ห์กีฬาวันนี้ ยังอยู่กันที่เมืองพยองซัง ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2018 วันนี้เราจะไปพูดคุยกับคุณพ่อบุญจันทร์ จันเหลือง และคุณแม่มาเรีย วิคโตเรีย โคมูเน่ ที่เป็นแรงผลักดันให้กับสองนักกีฬาไทยอย่างมาร์คและคาเรน จันเหลืองก้าวเข้ามาสู่เวทีโอลิมปิกฤดูหนาวได้

คุณพ่อบุญจันทร์บอกว่าทั้งสองคนเติบโตมากับอากาศหนาว กับการเล่นสกี มีครูจากโรงเรียนมาสอน ครอบครัวเราไม่เคยหวังว่าจะมาโอลิมปิก หวังเพียงให้ได้เล่นเยอะที่สุด เพราะอยากเลี้ยงลูกให้ได้ใช้กล้ามเนื้อครบทุกส่วน กลายเป็นคนที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ผลพลอยได้คือการได้เข้ามาโอลิมปิก

คุณพ่อบุญจันทร์แนะนำว่าในขณะเด็กๆ อย่าลงทุนมากเกินไป ให้เขาได้มีอุปกรณ์ธรรมดา พัฒนาร่างกายและจิตใจได้ด้วยตนเองไปเรื่อยๆ ซึ่งเขาภูมิใจมากที่ลูกๆทั้งสองได้ติดทีมชาติไทย มีความเป็นคนไทย รู้จักวัฒนธรรมไทย ซึ่งเขาถือว่านี่คือเหรียญจากโอลิมปิกแล้ว

ด้านคุณแม่มาเรียบอกว่า เธอเป็นนักกายภาพบำบัด นวดให้ลูกเป็นประจำ สอนให้ลูกเล่นกีฬาหลากหลายตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายมีพัฒนาการสูง ต้องทำให้กล้ามเนื้อทุกมัดพร้อมสำหรับทุกการเคลื่อนไหวของนักกีฬา และเติบโตอย่างสมดุล เธอบอกว่าเห็นเด็กหลายๆ คนเล่นกีฬาเพียงอย่างเดียวหรือวิธีเดียว นี่คือความไม่สมดุล เธอจึงให้มาร์คและคาเรนฝึกเล่นกีฬาหลายๆ อย่าง

อีกเรื่องที่เธอใส่ใจคืออาหารเพื่อสุขภาพ หลักๆ อาหารเช้าจะผสมเมล็ดพืชชนิดต่างๆ เข้าด้วยกัน นม มังสวิรัติ บางวันก็ใส่ผัก ผลไม้ด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเส้นทางของนักกีฬาที่ก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติ ซึ่งมีครอบครัวเป็นแรงสนับสนุน ติดตามได้ใน “เสน่ห์กีฬา”

เสน่ห์กีฬา ตอน โอลิมปิกฤดูหนาว (6)