Quota หญิง 3 คนจากสหพันธ์ IBU
published : 11 Apr 23 2:58 PM https://www.ssat.or.th/?p=4155


วันที่ 30 มีนาคม 2566 สมาคมได้รับจดหมายแจ้ง Quota หญิง 3 คนจากสหพันธ์ หลังจากสมาคมส่งนักกีฬา 4 คนไปเก็บคะแนนเพื่อ Qualify Youth Winter Olympic Games 2024 อันได้แก่

รายชื่อนักกีฬา
นาย นราวิชญ์ สายสุข (ศรีสะเกษ)
นาย ธนากร เงยไชย (ศรีสะเกษ)
น.ส. ปาริฉัตร บุญมณี (สุราษฎร์ธานี)
น.ส. พิชชาภา หน่อทอง (เชียงใหม่)
รายชื่อผู้ฝึกสอน นาย มรรค จันเหลือง นาย วทิต สายสุข

โดยนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทั้ง 6 คนได้เดินทางไป 4 ประเทศคือ ตุรกี, ลัตเวีย, เอสโตเนีย และ คาซัคสถาน เป็นเวลากว่า 4 เดือน โดยนักกีฬาทั้ง 4 คนเพิ่งเคยจับหิมะครั้งแรกในเดือน พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา และถือเป็นผลผลิตจากกีฬาโรลเลอร์สกี
สมาคมจะทำการคัดเลือกนักกีฬาหญิง 3 คนที่ดีที่สุดเพื่อส่งไปแข่ง Winter Youth Olympic Games 2024 ต่อไป
ไบแอธลอน (Biathlon)  หรือกีฬา “สกียิงเป้า” ผสมกีฬา 2 ชนิดเข้าไว้ด้วยกันคือ สกีครอสคันทรี Cross-country Skiing และยิงปืนไรเฟิล Rifle Shooting เพื่อพิสูจน์ทักษะของมนุษย์ในการเดินทางช่วงฤดูหนาว เมื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยเส้นทางที่ยากลำบาก และมีระยะทางไกลแล้ว จะต้องมีความนิ่งของร่างกายและจิตใจด้วย
ต้นกำเนิดของ “สกียิงเป้า” หรือ “ทวิกีฬาฤดูหนาว” เมื่อหลายพันปีก่อน วิวัฒนาการจากการที่มนุษย์เดินทางด้วยสกีในแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย เพื่อล่าสัตว์ ต่อมา ไบแอธลอน ได้ถูกกำหนดให้เข้าไปอยู่ในโปรแกรมของการฝึกทหาร ก่อนจะถูกบรรจุอยู่ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งแรกเมื่อปี 1960 ที่สคอว์ วัลเล่ย์ สหรัฐอเมริกา
นักกีฬาไบแอธลอน จะต้องสกีไปบนพื้นราบในระยะที่กำหนด (ตั้งแต่ 7.5 ก.ม.ขึ้นไปสำหรับประเภทเดี่ยว และ 6 ก.ม.ขึ้นไปสำหรับประเภททีม) แล้วทำการยิงเป้า (ท่ายืนและนอน ระยะยิงประมาณ 50 ม.) ซึ่งจะเป็นจุดตั้งอยู่ ณ ด้านข้างของแนววิ่งสกี ซึ่งต้องทำให้ได้เร็วที่สุด โดยการยิงปืน ต้องยิงกันให้เข้าเป้า 5 นัด หากยิงไม่เข้าเป้า ก็ต้องเจอระยะทางเดินสกีมากขึ้น การแข่งขันมีการชิงชัยทั้งประเภทบุคคลชาย-หญิง,สปรินทร์,เปอร์ซูท,แมทสตาร์ท,ทีมผลัด และทีมผสม