พรชนัน พงษ์ศักดิ์ PHONCHANAN PONGSAK สเกเลตัน Skeleton
published : 26 Jan 24 10:38 PM https://www.ssat.or.th/?p=4684


พรชนัน พงษ์ศักดิ์ PHONCHANAN PONGSAK สเกเลตัน Skeleton

ชื่อเล่นชื่อใบหม่อน (Mor) เกิดวันที่ 31 เดือนกรกฎาคม ค.ศ.2006 อายุ17 ปี

IBSF profile: https://www.ibsf.org/en/athletes/athlete/12730/Pongsak

ประวัติการศึกษาอนุบาล 1-3 ศึกษาที่โรงเรียนทุ่งเค็ดป.1-ป.6 ศึกษาที่โรงเรียนวัดคลองชากพงมัธยมศึกษาตอนต้นและปัจจุบัน ศึกษาที่โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา
เส้นทางการเข้าสู่ทีมชาติหม่อนเป็นเด็กชอบเล่นกีฬาหลายชนิดหนึ่งในนั้นก็คือโรลเลอร์สกี โดยเข้าชมรมโรลเลอร์สกีระยอง เเละหม่อนได้เริ่มเล่นโรลเลอร์สกีมาเเล้ว3 ปี มีเเพ้บ้างชนะบ้าง เเต่ก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคจนต้นปีค.ศ. 2022 สมาคมกีฬาสกีเเละสโนว์บอร์ดเเห่งประเทศไทย ประกาศคัดนักกีฬาที่เกิดใน ค.ศ. 2006-2007 เท่านั้น เปิดรับสมัครเเบบสาธารณะ ตอนแรกก็ไม่รู้ว่ามีเปิดรับสมัครนักกีฬาที่เกิดใน ค.ศ.2006-2007 จนพี่เป้เเละพี่โชคมาบอกว่าสนใจไหมถ้าสนใจพี่จะส่งให้เเละจะคุยกับทางโรงเรียนกับที่บ้านให้ หม่อนก็ตอบโดยไม่ต้องคิดเลยว่าสนใจ พี่ทั้ง 2 คนช่วยเดินเรื่องคุยกับทางโรงเรียนเเละที่บ้านให้ แคมป์ที่หม่อนจะเข้ามีเงื่อนไขว่าภายใน 2 เดือนถ้านักกีฬาคนใดที่มีสมรรถภาพร่างกายที่พัฒนาได้ตลอด เข้ากับเพื่อนในทีมเเละโค้ชผู้ฝึกสอนได้จะได้ไปดูงานที่ประเทศเกากลีใต้ เเละหม่อนก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ได้ไปดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้ หลังจากกลับมาจากดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ทางสมาคมได้โทรมาหาและบอกว่าเหมาะกับกีฬา skeleton ให้หม่อนเตรียมตัวไปฝึกซ้อมที่ประเทศเกาหลีใต้อีกครั้ง พอหนูได้ลองเล่น skeleton มันเป็นกีฬาที่เร็วเเละต้องมีสติสมาธิตลอดเวลาถ้าเราหลุดจากสมาธิเราจะเกิดอุบัติเหตุทันทีตอนแรกก็เริ่มฝึกจาก ice push เป็นการฝึกวิ่งบนน้ำเเข็งให้เร็ว หลังจากนั้นก็ได้ฝึกเวทร่างกายหลายอย่าง จนถึงช่วง เดือนพฤศจิกายน 2022 ได้ลอง slide ในสนามจริง ซึ่งความรู้สึกที่ slide บนเเท็คน้ำเเข็งวันเเรกทั้งตื่นเต้นเเละเร็วมากพอได้ slide ทุกวันก็เริ่มชินกับความเร็วเเละไม่ตื่นเต้นจนเริ่มวิ่งออกตัวได้ โดยความรู้สึกก็เริ่มเปลี่ยนไปมันจะเร็วกว่าที่เรา slide เเรกๆ เพราะมันจะรวมกับความเร็วที่เราวิ่งออกตัวทำให้ต้องมีสมาธิเเละสติมากๆ มีอยู่วันหนึ่ง หม่อน slide มาโดยกังวลหลายๆ เรื่องเลยทำให้หม่อนคว่ำ หลังจากนั้นเป็นบทเรียน ให้ทุกวันที่จะ slide จะต้องทำสมาธิให้มากๆ
ปลายเดือนพฤศจิกายนหม่อนได้เเข่งขัน skeleton ที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นสนามเเรกความรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เเต่จะต้องเก็บเอาไว้ลึกๆ เพราะว่าจะไม่มีสติสมาธิในการ slide หลังจากจบการเเข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ ก็ได้ไปเเข่งขันต่อที่ประเทศอเมริกา นับเป็นสนามที่จะต้องมีสมาธิเเละสติเยอะกว่าสนามเกาหลีเพราะว่ามีเวลาฝึกซ้อมน้อย เเต่ก็ผ่านมาด้วยดี หลังจากเเข่งที่อเมริกาเสร็จ ก็กลับไทยมาเพื่อเตรียมร่างกายไปเเข่งในรายกายต่อไป ในช่วงเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2023 ได้ไปเข้าเเคมป์ที่เกาหลีใต้เป็นเวลา 1 เดือน ช่วง 2 อาทิตย์แรกเป็นเเคมป์ที่ฝึกซ้อมร่างกายเเบบเบื้องต้น หลังจากจบเเคมป์ 2 อาทิตย์ ก็ได้เข้าเเคมป์ต่อเป็นการฝึกซ้อมเเบบจริงจัง ซ้อมจนอ้วก บางทีก็กดดันตัวเองเพราะว่ากลัวจะเต็มที่ไม่พอ ก่อนนอนทุกวันหลังซ้อมเสร็จ ก็จะมาสวดมนตร์นั่งสมาธิเพื่อทำลายความกดดันเเละเพิ่มสมาธิให้ตัวเอง ความน่ารักในเเคมป์ก็คือ หม่อนกับชมพู่จะงอลกันบ่อยจนต้องขึ้นศาลขนาดเล็กค่ะ โดย มีเเม่กิมเป็นผู้พิพากษาเเละ หม่อนกับชมพู่จะเป็นคนเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นโดยมีเฟิร์นเป็นคนสุมไฟ เเม่กิมจะเป็นคนรับฟังความทั้ง 2 ข้างเเล้วจะบอกว่าทำไมคนนี้ถึงผิด เพราะอะไรเเละอีกคนผิดเพราะอะไร พอฟังทุกอย่างเสร็จพวกเราก็จะดีกันจนเหมือนว่าที่งอลกันเมื่อกี้ไม่เคยเกิดขึ้น ถึงพวกเราจะงอลกันบ่อยเเต่พวกเรารักกันมาก เเละอีกความน่ารักก็คือพวกเราปั่นจักรยาน เเม่บ้านที่มีเกียร์ขึ้นเนินโรงเเรม Ramada เเต่เป็นการปั่นที่จะต้องซ้อนกันไป 2 คนต่อ 1 คันเพื่อไปเเลกเงินให้เเม่กิม ความน่ารักในเเคมป์พวกเราไม่ได้มีเเค่นี้ เพราะว่าทีมslide เป็นทีมสร้างตำนานเราเป็นทีมแรกๆ เป้าหมายของเรา คือได้ติดยูธโอลิมปิกที่จะถึงนี้ เเละหวังว่าจะได้ไปเเข่ง world cup เเละโอลิมปิกที่อิตาลีเพื่อทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป