ธีรภัทร สะตะ Mr. THIRAPHAT SATA นักกีฬา ลูช Luge
published : 26 Jan 24 10:14 PM https://www.ssat.or.th/?p=4650


ธีรภัทร สะตะ Mr. THIRAPHAT SATA นักกีฬา ลูช Luge

ประวัติการศึกษา
เข้าเรียนอนุบาลถึง ป.1 ที่โรงเรียนบ้านมหาชัย จ. นครพนม
ป.2 – ม.3 เข้าเรียนที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 78 (วัดสามัคคีชัย )
ม.4 เข้าเรียนที่โรงเรียน ศรียาภัย 2
เส้นทางเข้ามาเล่นกีฬา
ตอนที่ศึกษาอยู่ ชั้นป.6 ที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 78 (วัดสามัคคีชัย) ได้มีโค้ชฝรั่งมาสอนโรลเลอร์สกีมาแนะนำวิธีการเล่นและหาคนที่สนใจที่จะเล่นกีฬานี้ ตอนแรกผมไม่สนใจที่จะเล่น แต่พอเขาซ้อมผมจะชอบไปดู จนมีโค้ชมาชวนเล่น และผมก็เล่นจนมีแข่งครั้งที่แรกที่จังหวัด กรุงเทพ ที่ราชมังครากีฬาสถาน ได้ลำดับที่ 3 และผมก็ซ้อมและแข่งกันหลายสนาม แล้วโค้ชฝรั่งได้พามาไปฝึกซ้อมที่ประเทศ นอร์เวย์ เป็นเวลา2อาทิตย์เพื่อนำประสบการณ์มาสอนเพื่อนๆที่ไทย และโค้ชก็พาผมไปสอนกีฬาโรลเลอร์สกีหลายจังหวัด แล้วมีการจัดแข่งในหลายครั้ง จนมีโควิด 19 เข้ามาทำให้ผมเลิกเล่นกีฬานี้ไปสักพัก จนมีประกาศ จัดตั้งแคมป์โดยเงื่อนไขการคัดตัวของโครงการคือ รับเฉพาะนักกีฬาที่เกิดปี ค.ศ. 2006 – 2007 เท่านั้น และบังเอิญว่าผม มีปีเกิดที่ตรงตามเงื่อนไข จึงได้เข้าร่วมแคมป์เก็บตัวดังกล่าว ซึ่งสมาคมเปิดรับสมัครเป็นสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาจากที่ไหน ก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยผู้ที่จบแคมป์นี้ได้ใน 2 เดือน มีการพัฒนาร่างกายที่ดี มีวินัย และ เข้ากันกับกลุ่มเพื่อนๆ และผู้ฝึกสอนได้ ก็จะได้รับโอกาสเดินทางไปเกาหลี 
หลังจบแคมป์ผมได้ ได้ติด 1 ใน 20 คนที่ได้ไปเก็บตัวที่เกาหลี
หลังจากที่ผมเก็บตัวที่เกาหลีและกลับมาไทย ทางสมาคมให้ผมไปลองเล่นกีฬา Luge จึงกลับไปเก็บตัวที่ประเทศเกาหลีเพื่อฝึก ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2022
หลังจากนั้นผมได้แข่งในรายการ
Youth A Continantal Cup in Pyeongchangchang Olympic Sliding
Centre ได้ลำดับที่ 3 จาก 5 และราการ championships Olympic Sliding
Centre ได้ลำดับที่ 7 จาก 13

https://olympics.com/en/news/thailand-luge-sunita-chaiyapantho-thiraphat-sata-youth-olympics-interview?fbclid=IwAR2rUgjYNR6pwWYe3WhVXmMLVlD9O244BZGNouwghOVmXhqEitejMO3zsIY