งานแถลงข่าวเปิดตัวสมาคม
published : 20 Apr 17 5:17 AM https://www.ssat.or.th/?p=181


เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2559 ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายกสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดไทย ได้แถลงข่าวเปิดตัวสมาคมฯและนักกีฬาสกีทีมชาติไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และ ดำเนินกิจกรรมสกีและสโนว์บอร์ดภายในประเทศไทยและต่างประเทศ ทั้งด้านการแข่งขันและการพัฒนาบุคลากร รวมถึงการกำหนดโครงสร้างนักกีฬาสู่ระดับสากลต่อไป

โดยสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดไทย ได้ทำการเปิดตัวนักกีฬาสกีทีมชาติไทย ได้แก่ มรรค จันเหลือง, คาเรน จันเหลือง 2 พี่น้องนักกีฬาลูกครึ่งไทย-อิตาเลี่ยน เคยเล่นให้กับทีมชาติอิตาลีมาก่อน, ณัชชา ทองโพธิ์ใหญ่ และ Robert Worachai Pinset โดยทั้งหมดมีประสบการณ์การเล่นสกีมาตั้งแต่เด็กและมีผลงานการแข่งขันมากมาย

สำหรับเป้าหมายของสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดไทย เตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ทั้ง เอเชี่ยนเกมส์ฤดูหนาว ที่เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 17-26 กุมภาพันธ์ 2017 และ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ส่วนเป้าหมายตั้งความหวังไว้ที่ มรรค และ คาเรน 2 พี่น้องลูกครึ่งไทย-อิตาเลี่ยน กับโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัล

Cr. http://www.matichon.co.th/

 

ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ นายกสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สมาคม และ นายแพทย์วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิคไทย ร่วมแถลงข่าว เปิดสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดไทย ที่สวนรถไฟ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.59 นอกจากนั้นยังมีนักกีฬาทีมชาติไทยที่ไปสร้างผลงานระดับโลกมาร่วมในงานด้วยคือ สองพี่น้อง “จันเหลือง” มรรค-คาเรน จันเหลือง ลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน นักกีฬาทีมชาติไทย เอเชียนวินเทอร์เกมส์ 2017 ที่ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น และคเณศ สุจริตกุล นักกีฬาชุดโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 2014

นายกสมาคม กล่าวว่า ปัจจุบันกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศมีทักษะการเล่นไม่ด้อยกว่าชาวต่างชาติ กลุ่มผู้ชื่นชอบกีฬานี้จึงได้รวมตัวกันจัดตั้งและจดทะเบียนเป็นสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดไทยขึ้น เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับสู่สมาคมระดับประเทศต่อไป โดยสมาคมมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสนับสนุน พัฒนาเผยแพร่ และดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้กีฬาสกีและสโนว์บอร์ดก้าวสู่ความเป็นเลิศ

โดยภารกิจสำคัญคือหวังจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย คือการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันสกีและสโนว์บอร์ดในระดับนานาชาติ ซึ่งขณะนี้ไทยมีนักกีฬาที่เก่งและมีความสามารถอยู่ไม่น้อย และรายการล่าสุดที่เตรียมทีมส่งเข้าแข่งขันคือ “เอเชียนวินเทอร์เกมส์ 2017”  (เอเชียนเกมส์ฤดูหนาว) ที่ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 17-26  กุมภาพันธ์  2560  และรวมถึงการควอลิฟายแข่งขัน “วินเทอร์โอลิมปิก 2018” (โอลิมปิกฤดูหนาว) ที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีนักกีฬาที่เป็นความหวังของไทยคือ สองพี่น้อง “จันเหลือง” มรรค-คาเรน จันเหลือง ซึ่งเป็นลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน และมีประสบการณ์แข่งขันสกีมาตั้งแต่เด็ก รวมถึง ณัชชา ทองโพธิ์ใหญ่

“แม้ประเทศไทยจะเป็นเมืองร้อน ไม่มีหิมะตก แต่ใช่ว่าจะไม่สามารถสร้างนักกีฬาประเภทนี้ได้ ในเมื่อไทยเรามีศักยภาพที่เด่นชัดรวมทั้งได้มีการเล่นอย่างแพร่หลาย  ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งสุดท้ายที่เซนิต ประเทศรัสเซีย ก็มี วาเนสซ่า เม และ คเณศ สุจริตกุล เข้าแข่งขัน แต่ทั้งสองคนต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดเพราะเราไม่มีสมาคมรับรอง แต่อย่างเอเชียนเกมส์ฤดูหนาวในปีหน้าเรามีสมาคมแล้วก็สามารถรองรับการแข่งขันของนักกีฬาได้โดยตั้งเป้าคว้าเหรียญจากสองพี่น้อง จันเหลือง ที่จะลงแข่งในประเภทครอสคันทรี” ดร.ปิยสวัสดิ์ กล่าว

Cr. http://www.siamsport.co.th/Sport_Other/160616_138.html

Cr. http://www.nationtv.tv/main/content/sport/378505715/