สุนิตา ไชยพันโท SUNITA CHAIYAPANTHO นักกีฬา ลูช Luge
published : 26 Jan 24 10:03 PM https://www.ssat.or.th/?p=4603


สุนิตา ไชยพันโท
ชื่อเล่น เฟิร์น เกิดเมื่อวันที่ 8 เดือน ตุลาคม ค.ศ.2007

อนุบาลศึกษาที่ โรงเรียนอนุบาลโพธิ์ไทร
ประถมศึกษาที่ โรงเรียนอนุบาลโพธิ์ไทร
มัธรยมต้นศึกษาที่ โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร
มัธรยมปลายศึกษาที่ โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยาคาร (ปัจจุบัน)
อาศัยอยู่กับพ่อแม่ตายาย ครอบครัวทำอาชีพการเกษตร
สถานะครอบครัวปานกลาง

กีฬาที่เคยเล่น เปตอง บาสเกตบอล และโรลเลอร์สกี
เล่นโรลเลอร์สกีมาเกือบ 3 ปี 
ช่วง วันที่ 11 มกราคม 2563 ได้เข้าร่วม การแข่งขันกีฬาเปตองชิงชนะเลิศแห่งจังหวัดอุบลราชธานี ประเภททีมหญิง ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1  

พอขึ้นมัธยมต้นต้องเลิกเล่นกีฬาเปตอง เนื่องจากไม่ได้สมัคร และกีฬาบาสเกตบอลได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนช่วงที่อยู่ม.1 หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยได้เล่นเลย

ก่อนที่จะได้รู้จักกีฬา Luge เฟิร์นเริ่มจากการเล่นโรลเลอร์สกีก่อนที่จะรู้จักกีฬาโรลเลอร์สกีมีโค้ชกับนักกีฬาโรลเลอร์สกีเข้ามาโชว์กีฬาโรลเลอร์สกีและให้ลองเล่น ในโรงเรียน ช่วงนั้นเรียนอยู่ประมาณม.2 ตอนนั้น ก็ยังไม่ค่อยสนใจในกีฬานี้เท่าไหร่ หลังจากนั้น สมาคมได้เปิดรับนักกีฬา เฟิร์นรู้สึกว่างๆ อยากลองอะไรใหม่ เลยตัดสินใจไปสมัคร

หลังจากนั้นก็ได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมโรลเลอร์สกีที่ศรีสะเกษโดยพักอยู่กับโค้ชที่เปรียบเสมือนแม่คนที่สองของ คือคุณแม่กิมชัย จากนั้นก็เลยเรียกโค้ชว่าแม่ มีวันหนึ่งทางสมาคมแจ้งตัวแทนจังหวัดว่าจะมีการคัดตัวตัวแทนนักกีฬากีฬาฤดูหนาวไปฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวคัดทีมชาติ ขณะนั้นนักกีฬาโรลเลอร์สกีของชมรมเราก็มีน้อยนิด แต่โค้ชเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีจึงผลักดันให้เข้าร่วมการคัดตัวนักกีฬาฤดูหนาวนักกีฬาที่เกิด 2006-2007

ก่อนที่จะไปคัดเก็บตัว เฟิร์นเป็นคนที่วิ่งไม่เก่งเลยวิ่งได้แค่ 300 เมตรก็เหนื่อยแล้ว จากนั้นแม่กิมได้สอนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวิ่ง ซึ่ง เฟิร์นวิ่งเหมือนเดินเลยเพราะมันเหนื่อยมาก

ก่อนจะเริ่มแคมป์เก็บตัวคัดนักกีฬาทีมชาติ เฟิร์นได้เข้าร่วมแคมป์พัฒนาทักษะกีฬาโรลเลอร์สกีร่วมกับนักกีฬาซึ่งเป็นโครงการของโอลิมปิคไทยที่ระยองหลังจากที่ระยองเสร็จก็ได้ไปเข้าร่วมการอบรมโรลเลอร์สกีที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อ

เฟิร์นตื่นเต้นมาก ตอนนั้นได้ไประยองและได้เห็นทะเลครั้งแรก ตั้งแต่เข้าชมรมนี้มาอะไรที่ไม่เคยได้ทำก็ได้ทำอะไรที่ไม่เคยได้เห็นก็ได้เห็น เพราะว่าก่อนหน้านี้ เฟิร์นยังไม่เข้าร่วมชมรมโรลเลอร์สกี เฟิร์นก็เป็นเด็กติดเกมคนหนึ่ง ที่นอนดึกตื่นสายทุกวัน หลังจากที่ได้เล่นกีฬา เฟิร์นรู้สึกว่าชีวิต เฟิร์นเปลี่ยนแปลงไปเยอะเหมือนกัน ทั้งนิสัย วินัย การนอน การกิน 

หลังจากนั้นแม่กิมก็ส่งเข้าแคมป์ที่ กกท ร่วมกับสมาคมและ เฟิร์นได้เข้าร่วมการคัดตัวนักกีฬาทีมชาติ YOG ระหว่างการเก็บตัวและวันที่มีทดสอบวิ่ง เฟิร์นเครียดและกังวลเพราะกลัวทำไม่ได้ แต่ว่า เฟิร์นได้พยายามทำให้เต็มที่ที่สุดแล้ว ในระหว่างเข้าแคมป์ที่ กกท ได้มีเจ้าหน้าที่จากสหพันธ์ลูจเข้ามาแนะแนวกีฬาลูจเพิ่ม เป็นโค้ชจากโปแลนด์ และ เฟิร์นได้ลองเล่นลงเนินที่ระยอง ซึ่งรู้สึกตื่นเต้นมากในตอนนั้นแต่พอได้ลงไปก็รู้สึกว่าสนุกดี เมื่อจบแคมป์ที่ กกท. เฟิร์นเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่อยู่จนจบแคมป์และได้รับโอกาสเดินทางไปเก็บตัวที่เกาหลี

ซึ่งสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทยก็ได้รับกีฬาชนิดนี้ไว้ในการดูแลของสมาคมหลังจากจบแคมป์ที่เกาหลีทางสมาคมได้แจ้งประมาณว่า เฟิร์นได้ไปต่อนะ
หลังจากนั้น เฟิร์นก็ได้ไปเก็บตัวที่เกาหลีและได้ฝึกซ้อมกีฬาที่ตัวเองเลือกหรือสนใจนั้นก็คือ Luge และช่วงประมาณเดือนตุลาคม 2022 เฟิร์นได้เข้าร่วมร่วมแคมป์ FIL Luge School project for children and Youth ครั้งแรกที่ประเทศลัตเวีย และได้สัมผัสสนามจริงและสไลด์ครั้งแรกเป็นเวลา10วัน

หลังจากนั้น เฟิร์นได้เข้าเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศเกาหลีใต้ และได้เข้าร่วมทำการร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งแรกที่ประเทศเกาหลีรายการ
-8th Asian Luge Championship 2022
-Continental Cup ตอนนั้น เฟิร์นรู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อย และโค้ชทางเกาหลีดูแลอย่างดี เลยตั้งแต่การฝึกซ้อมจนถึงการแข่งขันและช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2023 เฟิร์นได้เข้าร่วมการแข่งขัน Continental Cup – Youth A เป็นการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้นจากการแข่งขันรอบก่อนๆ เฟิร์นรู้สึกตื่นเต้นมาก คู่แข่งมีแต่ชาวยุโรปตัวสูงๆใหญ่ๆทั้งนั้นเลย และการแข่งขันได้ผ่านไปด้วยดี

หลังจากแข่งจบ เฟิร์นรู้เลยว่าต้องปรับปรุงตรงไหนบ้างไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักการเพิ่มน้ำหนักเป็นอะไรที่ยากมาก การเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลายๆอย่างที่ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ ถึงแม้มันจะยากแค่ไหน ก็จะไม่ท้อและเชื่อมั่นในตัวเองว่าจะต้องทำให้ได้

เวลาเหนื่อยหรือรู้สึกท้อก็จะมีพ่อแม่ที่คอยให้พลังใจและเพื่อนที่เก็บตัวฝึกซ้อมด้วยกันให้กำลังใจกันอยู่เสมอเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องยิ้มไว้ 55

ระหว่างที่ เฟิร์นเก็บตัวอยู่ต่างประเทศฝึกซ้อมกีฬาก็มีผลกระทบกับการเรียนนิดหน่อย ซึ่งทำให้เราต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าคนอื่นๆสองเท่าเลย เนื่องจากทั้งซ้อมทั้งเรียนส่วนตัว เฟิร์นรู้สึกโชคดีมาก ที่มีผอ.โรงเรียน หรือ ว่าที่ร้อยตรี กอบสมุทร ศรีดา และคุณครูในโรงเรียนช่วยซัพพอร์ตเรื่องการเรียนและสนับสนุนเรื่องกีฬา

 

https://olympics.com/en/news/thailand-luge-sunita-chaiyapantho-thiraphat-sata-youth-olympics-interview?fbclid=IwAR2rUgjYNR6pwWYe3WhVXmMLVlD9O244BZGNouwghOVmXhqEitejMO3zsIY