กิ่งกานต์ ดวงจำปา KINGKAN DUANGJUMPA Cross Country
published : 25 Jan 24 4:26 AM https://www.ssat.or.th/?p=5173


กิ่งกานต์ ดวงจำปา KINGKAN DUANGJUMPA
Cross Countr Ski

ชื่อเล่นชื่อเเก้ม (Kam) เกิดวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ. 2551 อายุ 15 ปี

ประวัติการศึกษา
อนุบาล 1-3 ศึกษาที่โรงเรียนบ้านเสื่องข้าว
ป.1-6 ศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ
ม.1-2 ศึกษาที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย
ปัจจุบันศึกษาที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดหวัดศรีสะเกษ

เส้นทางการเข้าสู่ทีมชาติ
หนูเริ่มเล่นกีฬาตอน อายุ 10 ปี ชนิดกีฬาที่หนูเล่น
คือเเฮนด์บอลค่ะ หนูชอบเล่นกีฬาเเฮนด์ บอลมาก หลังเลิกเรียนจะชวนเพื่อนมาเล่นเเฮนด์บอลทุกวัน
เเละก็ช่วงนั้นโรงเรียนได้จัดการเเข่งขันกีฬาขึ้น
เป็นการเเข่งขันกันเองในโรงเรียน มีเกือบทุกชนิดกีฬาที่โรงเรียนได้จัดไว้ให้นักเรียนที่มีความสามารถทางด้านกีฬามาลองเเข่งกันเเล้วดูว่าใครสามานำไปต่อยอดได้ ใครเหมาะกับกีฬาชนิดไหน
เเละหนูก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เข้าร่วมเเข่งด้วย ชนิดกีฬาที่หนูเเข่งคือเเฮนด์บอล ลงเเข่งรอบเเรกก็เเพ้เลยค่ะ เเต่ก็ไม่ได้ท้อนะคะ พยายามฝึกต่อ รอเเข่งในเเม็ทถัดๆไป มีเเพ้บ้าง ชนะบ้าง เเละก็เล่นกีฬานี้ยาวจนมาถึง อายุ 12 ปี พอมาขึ้น ม.1
อายุ 13 ปี ยังเล่นกีฬาเเฮนด์บอลอยู่ เเต่มีเวลาซ้อมน้อยลงเพราะเริ่มเรียนหนักขึ้น เพื่อนๆที่เล่นกีฬาเเฮนด์บอลด้วยกันก็ไม่ค่อยมีเวลาเหมือนกัน ไม่เหมือนตอนที่อยู่ประถม ที่มีเวลาซ้อมเยอะเรียนไม่ค่อยหนักมาก เเละหลังจากนั้นก็เริ่มห่างหายจากกีฬาเเฮนด์บอลไปเกือบ 1 ปี

ช่วงปิดเทอมตอน ม.1 มีพี่ที่รู้จัก เเนะนำให้ลองไปเล่นกีฬาโรลเลอร์ สกีดู ว่าตัวเราจะชอบ จะอยากเล่นกีฬานี้หรือเปล่า เพราะเห็นว่าเป็นช่วงปิดเทอม
ไม่มีอะไรทำ เลยลองไปเล่นดู ไปเล่นวันเเรกรู้สึก
ไม่ชอบเพระว่าล้มบ่อยมาก มาวันที่สอง ไม่ค่อยอยากซ้อม เเต่เเม่พยายามพามาซ้อม เเม่บอกว่าลองเล่นดูเล่นไปนานๆอาจจะชอบก็ได้ ช่วงเเรกๆ
เเม่พามาซ้อมทุกวัน มีตั้งใจซ้อมบ้าง ไม่ตั้งใจบ้าง
เล่นบ้าง หลังจากซ้อมได้ 3 เดือน ก็ได้มาเเข่งชิงชนะเเห่งประเทศไทยที่จังหวัดระยอง จะมีทั้งหมด 3 รายการที่หนูได้เเข่ง ได้เหรียญรองชนะเลิศอันดับ 1 ทั้งหมดเลยค่ะ หลังจากที่หนูเเข่งชิงชนะเลิศเเห่งประเทศไทยเสร็จ สมาคมได้โทรเรียกหนูมาเก็บตัวลองฝึกซ้อมยิงปืนค่ะ ที่ กกท. ค่ะ
หลังจากที่หนูเก็บตัวซ้อมยิงปืนเสร็จหนูก็ได้มีโอกาสไปลองเเข่งขันเเละฝึกซ้อมกีฬา Biathlon ที่ประเทศคาซัคสถาน เมือง shchuchinsk ตอนที่ฝึกซ้อมหนูรู้ว่ามันอยากมากกว่าจะฝึกได้เเต่ละท่าไม่ใช่เรื่องง่าย การฝึกซ้อมสกีช่วงเเรกจะยังไม่ใช้ไม้โพล จะใช้เเค่ขาสไลด์ ออกซ้ายขวาเหมือน sketing วันถัดๆมาจะเริ่มฝึกอยากขึ้นไปเรื่อยๆ จากเเค่สไลด์ซ้ายขวาจะเริ่มฝึกการใช้ไม้โพล การจิกเอด การ gliding การดันสโพก การฝึกบนหิมะครั้งนี้ทำให้หนูรู้ว่ามันอยากมากค่ะ เพราะ ความรู้สึกตอนที่เล่นโรลเลอร์สกีปกติเเล้วลองเปลี่ยนมาเล่นสกีบนหิมะ ที่เป็นเเบบยาว หนูรู้สึกว่ามันเก้งก้าง เเต่ก็พยามฝึกเท่าที่ตัวเองสามารถทำได้ พยายามพัฒนาตัวจากจุดที่ตัวเองอยู่ให้ได้ เเละ หนูยังได้มีโอกาสเข้าร่วมการเเข่งขัน Biathlon ที่ประเทศคาซัคสถาน เป็นการเเข่ง Biathlon ครั้งเเรกของหนูเเถมยังเเข่งบนหิมะอีกด้วย การเเข่งขันครั้งนั้นหนูตื่นเต้นมากๆ เพราะได้ลองเเข่งขันอะไรใหม่ๆเเบบที่ไม่เคยเเข่งมาก่อนสำหรับหนู ถึงเเม้กีฬานี้อาจจะถูกสร้างขึ้นมานานเเล้ว หลังจากที่หนูฝึกซ้อมเเละเเข่งขันกีฬา Biathlon ที่คาซัคสถานเสร็จเรียบร้อยเเล้ว หนูได้ไปฝึกซ้อมต่อที่ประเทศเกาหลีใต้เเละได้เข้าร่วมการเเข่งขัน Biathlon อีกครั้งที่เกาหลีใต้ การเเข่งขันขันครั้งนี้หนูได้เเข่งร่วมกับนักกีฬาประเทศเกาหลีใต้ที่อายุไรเรี่ยกัน เวลาการเเข่งขันสามารถบอกได้เลยว่าเขาซ้อมหนักกว่าเราเยอะเลย เเละหนูบอกได้เลยว่าเเคมป์นี้หนูสนุกกับมันมากๆ ทั้งได้ลองยิงปืนเลเซอร์ปืนอัดลม ไม่หลังจากกลับจากประเทศเกาหลีใต้ หนูได้กลับมาเเข่งเยาวชน ที่ จ.นครสวรรค์ เเข่งที่สนามนครสวรรค์เสร็จ จะเป็นการเเข่งชิงเเชมป์เเห่งประเทศที่ จ.เชียงใหม่ ค่ะ เเข่งที่เชียงใหม่เสร็จ หนูได้เดินทางไปเเข่งต่อที่ประเทศคาซัคสถาน เมือง shchuchinsk ในวันที่ 13-16 กรกฎาคม 2566 เเละฝึกซ้อมต่อจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม วันที่ 13-16 เป็นการเเข่งขันชิงเเชมป์โลก สนามที่ประเทศคาซัคสถานเป็นสนามที่เนินโหดมากๆทั้งทางขึ้นเนินเเละทางลงเนิน ช่วงวันที่ 17-24 จะเป็นการฝึกซ้อม ส่วนใหญ่จะเป็นการซ้อม sketing จะไม่ค่อยมี Classic การฝึก sketing ของหนูส่วนใหญ่จะเป็นการ gliding การดันสะโพก เเละ การปิดข้อเท้า หลังจากเเข่งชิงเเชมป์โลกเสร็จ หนูได้กลับมาเก็บตัวต่อที่ชลบุรีค่ะ เเละ ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมการเเข่งขัน FIS Roller Ski ที่ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 1-5 สิงหาคม 2566 หลังจากเเข่งที่เกาหลีเสร็จ ได้กลับมาเก็บตัวต่อที่ชลบุรี ช่วงที่เก็บตัวอยู่ชลบุรี จะเป็นการฝึกขึ้นเนินเเละลงเนินเป็นส่วนให้ เเละทอสกีเก็บรอบ เก็บตัวที่ชลบุรีเสร็จจะเป็นการเเข่งขันเเห่งชาติ ที่จังหวัดกาญจนบุรี การเเข่งขันเเห่งชาติครั้งนี้ทำให้หนูรู้สึกว่าหนูควรฝึกซ้อมให้ดีกว่านี้ เเละ ต้องตั้งใจซ้อมอยู่กับการซ้อมไม่วอกเเวก หลังจากการเเข่งขันที่กาญจนบุรีเสร็จจะเป็นการเตรียมตัวไปเเข่งขันโรลเลอร์สกีชิงเเชมป์โลกเเละฝึกซ้อมที่ประเทศอิตาลี ในวันที่ 1-16 กันยายน 2566 ช่วงวันที่ 8-10 กันยายน จะเป็นการเเข่งขันโรลเลอร์สกีชิงเเชมป์โลก เป้าหมายของหนูคือ ติดยูธโอลิมปิก วินเทอร์ เกมส์ ปี 2024 ที่จะถึงนี้