กฤตเมธ พละไกร KITTHAMET PALAKAI บ๊อบสเลจ Bobsleigh
published : 26 Jan 24 8:15 PM https://www.ssat.or.th/?p=4768


กฤตเมธ พละไกร
ประวัติการศึกษา

ป.1-ป.6 เรียนที่ โรงเรียนอนุบาลโพธิ์ไทร
ม.1-ม.4 เรียนที่ โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคา

IBSF Profile: https://www.ibsf.org/en/athletes/athlete/12728/Palakai

เส้นทางมาเล่นกีฬา
ตอน ป.2 เล่นกีฬาฟุตบอล จนถึงป.6 มีโค้ชมาแนะนำนั่นคือกีฬาโรลเลอร์สกี โค้ชมาหานักกีฬาที่สนใจและกีฬานี้มันเป็นสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยลอง จึงได้มีโอกาสลองและไปแข่งสนามแรกที่ ศรีสะเกษ สนามที่ 2 ระยอง สนามที่ 3 กาญจนบุรี

คัตเตอร์เกิดเมื่อ 9 มีนาคม 2550 คัตเตอร์มีคู่แฝดชื่อคัตตอล หน้าตาคล้ายกันมากหลายคนบอกแยกไม่ออกว่าใครเป็นใคร คัตเตอร์ชื่นชอบกีฬาความเร็วมาตั้งแต่เล็กๆ เริ่มขับโมโตครอสตั้งแต่อนุบาลมีแข่งขันกันบ้างในสนามเล็กๆ เนื่องจากอายุยังน้อยจึงแข่งขันสนามใหญ่ๆไม่ได้เพราะอายุไม่ถึง แต่ก็ยังชื่นชอบความเร็วอยู่เป็นกิจวัตร ทำสนามแข่งโมโตครอสเองหลังบ้าน กลางทุ่งนา แข่งกับน้องคู่แฝดกัน 2 คน มีอยู่ครั้งหนึ่งน้องแข่งขันโมโตครอสแล้วแฝดผู้น้องเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บจึงได้ห่างๆ โมโตครอสแต่ก็ยังไม่เลิกเล่น และได้ปั่นจักรยานแข่งตอน ม.ต้น บางโอกาสก็ยังแข่งยังเล่นโมโตครอสอยู่ ชอบแต่งรถแข่งกันจนเป็นที่จับตามองของตำรวจท้องที่ในฐานะ เด็กแว้น

ตอนน้องอยู่ ม.2 แม่กิมชัยซึ่งเป็นเพื่อนพ่อของน้องได้นำกีฬาโรลเลอร์สกีเข้ามาในจังหวัดอุบลราชธานี และพ่อได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งชมรมร่วมกับโค้ชที่เป็นเสมือนทั้งแม่ ทั้งโค้ช และเพื่อนพ่อ น้องเห็นว่ากีฬาโรลเลอร์สกีเล่นสนุก มีความเร็วที่ท้าทาย ที่สำคัญเท่ห์หาคนเล่นยากไม่มีใครเล่นคนเล่นไม่เยอะ เล่นแล้วรู้สึกว่าเด่น เลยชื่นชอบและเริ่มเล่นพร้อมๆกับแฝดผู้น้อง แล้วตอนนั้นน้องก็ได้ไปร่วมอบรมกับแม่โค้ชที่หัวหินตื่นเต้นมากครับได้เจอพี่โทนี่ เจอพี่ๆ ทีมชาติรุ่นแรกของโรลเลอร์สกี ซึ่งตอนนั้นก็ยังขึ้นสกีไม่เก่งเลยล้มตลอด

กลับจากอบรมน้องได้เข้ารับการฝึกซ้อมกับแม่โค้ช(แม่กิมชัย) โดยเก็บตัวฝึกซ้อมที่บ้านโค้ชที่จังหวัดศรีสะเกษ เพราะทีมอุบลยังหาโค้ชประจำที่จังหวัดยังไม่ได้ ณ ตอนนั้น ( นักกีฬาตอนนั้น 10 คน ช 7 ญ 3 ) ปกติทางบ้านเปิดร้านซ่อมเครื่องรถยนต์ ล้อยางรถยนต์ น้องก็จะช่วยงานทางบ้าน ช่วยพ่อทำงานหน้าร้านและออกบริการนอกสถานที่ประจำ การเรียนวิชาการน้องไม่ค่อยเก่ง แต่กิจกรรมน้องสู้ตาย ตื่นไปเรียนปลุกยากม้ากกกก แต่ถ้าวันไหนมีกิจกรรมน้องจะตื่นตั้งแต่ตี3 ตี4 เตรียมตัวไปร่วมกิจกรรม

พ่อกับแม่กลุ้มใจมากครับกลัวลูกเรียนไม่จบ แต่พอพ่อและแม่กิมชัยได้จัดตั้งชมรมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดจังหวัดอุบลราชธานี (กีฬาโรลเลอร์สกี ) ร่วมกันขึ้น พ่อโล่งอกมากครับที่ลูกชื่นชอบและตั้งใจซ้อม น้องมีความมุ่งมั่นมาก แต่เก็บตัวฝึกซ้อมได้ไม่นานสถานการณ์โควิดระบาดระลอก 2 ทำให้การฝึกซ้อมติดๆขัดๆ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล และพวกเราก็ผ่านสถานการณ์โควิดมาได้อย่างทุลักทุเล และแล้วน้องก็มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติศรีสะเกษเกมส์ครั้งที่ 47 และได้รับการผลักดันจาก ผอ. กอบสมุทร ศรีดา และ แม่โค้ชกิมชัย เสมอมา ทั้งการเรียน การกีฬา ทำให้มีการพัฒนาทีมและนักกีฬาในชมรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คัตเตอร์เข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะ เสริมสมรรถภาพร่างกายทุกกิจกรรมที่ทางชมรมแนะนำ และทางสมาคมจัดขึ้น ในระหว่างที่เก็บตัวนักกีฬาที่บ้าน แม่โค้ช บอกเลยทั้งอำเภอเงียบเหงามาก ไม่ได้ยินเสียงแว้นเลย ตำรวจ และ รปภ. ในอำเภอจนได้มาถามข่าวถึงบ้านถึงร้านเลย ว่าคู่แฝดหายไปไหน พ่อภูมิใจมากครับยืดอกตอบอย่างภาคภูมิใจ ลูกชายไปเล่นกีฬาครับผม 🥰

และโค้ชกับ ผอ. โรงเรียน ก็คอยผลักดันมาเรื่อยๆ จนกระทั่งมีการประกาศจากสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ว่า จะมีการคัดตัวนักกีฬาเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแคมป์เก็บตัวที่เกาหลี (กีฬาฤดูหนาว ) ทางชมรมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดจังหวัดอุบลราชธานี โดยแม่โค้ชกิมชัยและ ผอ. กอบสมุทร ศรีดา เห็นว่าโอกาสดีดีมาถึงแล้วจึงได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแคมป์ในครั้งนั้นถึง 6 คนด้วยกันครับ 1 ในนั้นก็มีคู่แฝดคัตเตอร์ด้วย แต่แฝดผู้น้องได้กลับมาเสริมสมรรถภาพร่างกายที่จังหวัด ส่วนคัดเตอร์ผ่านเข้ารอบร่วมแคมป์เก็บตัวนักกีฬาที่ประเทศเกาหลีใต้ได้สำเร็จครับ

ด้วยน้ำหนักตัวน้องส่วนสูงน้องเหมาะสมกับกีฬา Sliding ( Bobsleigh). ที่สุด และน้องก็ชอบความเร็วในกีฬาชนิดนี้มากๆครับ 180กม./ชม. น้องดีใจมากครับความฝันกับการซิ่งความเร็วมาถึงแล้ว น้องรีบคว้าโอกาสจากกีฬาชนิดนี้ไว้เลย น้องตื่นเต้นและดีใจมากที่ทางสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทยให้โอกาส มันทำให้น้องได้เห็นหิมะ แล่นกีฬาบนหิมะ น้องบอกเท่ห์มากครับพ่อ

การคัดตัวของโครงการคือ รับเฉพาะนักกีฬาที่เกิดปี ค.ศ. 2006 – 2007 เท่านั้น และบังเอิญว่าคัตเตอร์ มีปีเกิดที่ตรงตามเงื่อนไข จึงได้เข้าร่วมแคมป์เก็บตัวดังกล่าว ซึ่งสมาคมเปิดรับสมัครเป็นสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาจากที่ไหน ก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยผู้ที่จบแคมป์นี้ได้ใน 2 เดือน มีการพัฒนาร่างกายที่ดี มีวินัย และ เข้ากันกับกลุ่มเพื่อนๆ และผู้ฝึกสอนได้ ก็จะได้รับโอกาสเดินทางไปเกาหลี หลังจบแคมป์ผมได้ ได้ติด 1 ใน 20 คนที่ได้ไปเก็บตัวที่เกาหลี

หลังจากที่คัตเตอร์เก็บตัวที่เกาหลีและกลับมาไทย ทางสมาคมให้ไปลองเล่นกีฬา Bobsleigh จึงกลับไปเก็บตัวที่ประเทศเกาหลีเพื่อฝึก ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2022
หลังจากนั้นผมได้แข่ง รายการ Omega Youth Series ได้ที่ 4
รายการ Omega Youth Series ได้ที่ 5

คัตเตอร์มีความมุ่งมั่นและตั้งใจมากที่จะสร้างชื่อเสียงและเกียรติยศให้กับประเทศไทยมาตุภูมิบ้านเกิด น้องมุ่งมั่นในการแข่งขันยูธโอลิมปิค 2024 มาก

เพื่อลบคำสบประมาทที่หลายคนพูดไว้ว่าเด็กซิ่งจะทำได้รึ .. ผมนายกฤตเมธ พละไกร จะทำให้ได้ครับ …🇹🇭